MẪU SỔ ĐỎ, SỔ HỒNG MỚI CHÍNH THỨC ÁP DỤNG TRÊN TOÀN QUỐC TỪ THÁNG 8/2024

Tháng 8/2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam khi Bộ Tài nguyên và Môi trường chính thức ban hành mẫu sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) và sổ hồng (Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở) mới. Sự thay đổi này không chỉ mang ý nghĩa về mặt pháp lý mà còn thể hiện sự cải tiến trong công tác quản lý đất đai, giúp người dân dễ dàng hơn trong việc nhận diện và quản lý tài sản của mình một cách minh bạch, rõ ràng và hiệu quả.

Dự án tương tự: Dự án Khang Điền

Thông tin dự án Ecopark đang triển khai:

Mẫu sổ đỏ, sổ hồng mới áp dụng trên toàn quốc từ tháng 8
Mẫu sổ đỏ, sổ hồng mới áp dụng trên toàn quốc từ tháng 8

Điểm khác nhau giữa sổ đỏ, sổ hồng

Sổ hồng và sổ đỏ đều là những giấy tờ pháp lý quan trọng trong việc xác nhận quyền sở hữu nhà ở và đất đai của cá nhân hoặc hộ gia đình, giúp họ chứng minh được quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản của mình. Tuy nhiên, giữa sổ hồng và sổ đỏ có những đặc điểm riêng biệt về hình thức, nội dung, và ý nghĩa pháp lý.

Tiêu chí Sổ hồng Sổ đỏ
Tên gọi – Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất – Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Màu sắc – Trang bìa màu hồng – Trang bìa màu đỏ
Chủ thể được cấp sổ – Sổ hồng được cấp cho chủ thể là cá nhân/tổ chức – Sổ đỏ được cấp cho cá nhân/tổ chức có quyền sử dụng đất
Cơ quan ban hành – Sổ hồng được Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành – Ban hành bởi Bộ Xây dựng
Ý nghĩa – Sổ sẽ được cấp cho người sử dụng đất nhằm mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất. – Trong trường hợp chủ sở hữu nhà ở và chủ sử dụng đất là hai người khác nhau thì sẽ cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.
– Trong trường hợp chủ sử dụng đất ở đồng thời là chủ sở hữu đất ở, nhà chung cư thì sẽ được cơ quan nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất.
Mỗi loại sổ sẽ có đặc điểm nhận diện, ý nghĩa sử dụng riêng
Mỗi loại sổ sẽ có đặc điểm nhận diện, ý nghĩa sử dụng riêng

Điểm mới của sổ đỏ, sổ hồng từ tháng 8/2024

Tiêu chí Mẫu Sổ đỏ, Sổ hồng cũ Mẫu Giấy chứng nhận từ 01/01/2025
Hình thức – Gồm 04 trang.
– Kích thước 190mm x 265mm
– Quốc huy nằm chính giữa
– Mã vạch nằm ở trang 4
– Số phát hành GCN nằm dưới cùng bên phải trang 1
– Gồm 02 trang.
– Kích thước 210 x 297mm
– Quốc huy đặt ở bên góc trái trang 01.
– Bổ sung thêm mã QR và mã GCN ở trang 1
– Số phát hành GCN nằm dưới cùng bên trái trang 1
Nội dung Sẽ không còn mã vạch mà thay thế bằng mã QR trên trang 1 Giấy chứng nhận
– Mã QR là điểm mới trên Giấy chứng nhận, được dùng để giúp người dùng có thể tra cứu thông tin trên Giấy chứng nhận, tránh tình trạng Sổ đỏ, Sổ hồng bị làm giả.
Từ 01/8/2024, Sổ đỏ, Sổ hồng có tên gọi mới
– Từ 01/8/2024, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sẽ được đổi thành Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Nội dung thay đổi được chuyển hết lên trang 2 Giấy chứng nhận
– Trước kia, trang 4 Giấy chứng nhận bao gồm những mục sẽ thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận, các nội dung lưu ý và mã vạch sổ. Tuy nhiên tới đây, nội dung thay đổi sẽ được chuyển thành trang 02 của Sổ đỏ/Sổ hồng.
Bổ sung thêm bảng liệt kê tọa độ
– Từ 01/01/2025, Giấy chứng nhận mới sẽ bổ sung thêm bảng liệt kê tọa độ thể hiện các thông tin bao gồm số hiệu đỉnh thửa, tọa độ đỉnh thửa (X,Y), kích thước giữa các đỉnh thửa liền kề bên cạnh sơ đồ thửa đất.

Những điều người dân cần lưu ý khỉ sử dụng sổ mới

Kiểm tra thông tin kỹ càng: Khi nhận sổ mới, chủ sở hữu cần kiểm tra kỹ các thông tin cá nhân và tài sản để đảm bảo chúng chính xác và đầy đủ. Điều này bao gồm việc xác minh tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, địa chỉ và các chi tiết về tài sản như diện tích đất, vị trí và các quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu kèm theo. Các sai sót cần được báo ngay cho cơ quan chức năng để điều chỉnh.

Hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ: Người dân cần dành thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng về các quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi nhận sổ đỏ, sổ hồng mới. Điều này không chỉ bảo vệ quyền lợi cá nhân mà còn giúp tránh được những tranh chấp pháp lý không mong muốn. Đồng thời, việc hiểu rõ các nghĩa vụ đi kèm như nghĩa vụ đóng thuế, tuân thủ quy hoạch sử dụng đất và các quy định liên quan sẽ giúp chủ sở hữu thực hiện đúng trách nhiệm đối với Nhà nước và cộng đồng. Nhận thức đầy đủ về quyền và nghĩa vụ cũng giúp chủ sở hữu bảo vệ tài sản của mình một cách hiệu quả, đồng thời đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed